สุขภาวะทางเพศ

สุขภาวะทางเพศ

คำนึงถึงโคโรนาไวรัส

ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส (โควิด-19) ใหม่ที่เพิ่มจำนวนขึ้นทั่วโลก การรักษาภูมิคุ้มกันให้มีสุขภาพดีนั้นสำคัญกว่าที่เคย สำหรับผู้ที่มีเชื้อ HIV คุณจะต้องรักษาค่า CD4 ให้สูงและปริมาณเชื้อไวรัสต่ำ คลิกที่นี่เพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติม

 

อัปเดตข้อมูลสุขภาวะทางเพศและวิธีป้องกัน 

เราได้อัปเดตตัวเลือกโปรไฟล์เกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศและวิธีป้องกันเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อช่วยเผยแพร่ความรู้และสนับสนุนผู้ใช้ที่เลือกที่จะแบ่งปันข้อมูลสุขภาวะทางเพศ การอัปเดตเหล่านี้ได้รับการพัฒนาขึ้นมาหลังจากคุยกับทั้งผู้ใช้ของเราและ Building Healthy Online Communities ซึ่งเป็นกิจการค้าร่วมของผู้นำด้านสาธารณสุขและเจ้าของแอปเกย์ที่ทำงานร่วมกันเพื่อสนับสนุนการป้องกัน HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ออนไลน์
ตัวเลือกโปรไฟล์ใหม่เหล่านี้จะระบุหรือไม่ระบุก็ได้ และเราสนับสนุนชุมชนของเราให้เลือกทางเลือกที่ใช่สำหรับพวกเขาว่าจะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้หรือไม่

เราตระหนักว่าหลาย ๆ คนได้เปลี่ยนแปลงการปฏิบัติด้านสุขภาวะทางเพศเมื่อเวลาผ่านไป เราอาจใช้ถุงยางอนามัยในบางช่วง หรือเพร็พในช่วงอื่น บางครั้งเราอาจทราบว่าประมาณไวรัสของเราตรวจไม่พบ และบางครั้งเราอาจไม่ทราบ ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราส่งเสริมให้ผู้ใช้ที่เลือกไม่แบ่งปันข้อมูลกลับไปดูตัวเลือกเหล่านี้เป็นระยะ เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลดังกล่าวตรงกับสถานะ วันที่ตรวจ และการปฏิบัติด้านสุขภาวะทางเพศของคุณ เมื่อเราร่วมมือกัน เราจะสามารถช่วยให้ทุกคนมีความรู้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาวะทางเพศได้

 

ตัวเลือกสถานะ HIV

เราทราบถึงความรับผิดชอบที่สำคัญที่เรามีต่อชุมชน LGBTQ+ มาตลอด โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูลสมาชิกของเรา เราเข้าใจความละเอียดอ่อนของสถานะ HIV และทราบว่าข้อมูลนี้ถูกนำไปใช้เพื่อแบ่งแยกชุมชนของเราในอดีต ข้อมูลด้านสุขภาพ รวมถึงสถานะ HIV คือข้อมูลที่เราไม่เคยแบ่งปัน และจะไม่มีวันแบ่งปันกับเครือข่ายโฆษณาของบุคคลที่ 3
นอกจากนี้ เรายังตระหนักด้วยว่าการมีโอกาสเปิดเผยสถานะ HIV ทำให้ผู้ใช้รู้สึกมีพลังและมีตัวตน และสามารถช่วยลดการเหยียดผู้ติดเชื้อ HIV ได้

หากคุณสะดวกที่จะแบ่งปันสถานะบนโปรไฟล์ของคุณ คุณสามารถเลือกตัวเลือกต่อไปนี้ได้:

  • เป็นลบ
  • เป็นบวก
  • บวก ตรวจไม่พบเชื้อ
  • มาคุยกันส่วนตัว

เป็นลบ หมายความว่าบุคคลนั้นมีผลตรวจ HIV เป็นลบ

เป็นบวก หมายความว่าบุคคลนั้นมีผลตรวจ HIV เป็นบวก

เป็นบวก ตรวจไม่พบเชื้อ หมายถึงผู้คนที่มีเชื้อ HIV ที่กินยาตามที่แพทย์จ่าย และตรวจไม่พบเชื้อ บุคคลที่มีปริมาณเชื้อไวรัสที่ตรวจไม่พบนั้นถือว่าไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ HIV ไปยังคู่นอนของพวกเขา

ตัวเลือกนี้ถูกนำมาใช้แทน "ป้องกันโดยใช้ยาต้าน" เราได้อัปเดตข้อความเพื่อให้สอดคล้องกับแอปอื่น ๆ และแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดจากองค์กรด้านสาธารณสุข เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการป้องกัน HIV โดยใช้ยาต้านได้ที่นี่ 

 

ตัวเลือกวิธีป้องกัน

เราอยากให้ชุมชนของเรารู้สึกมีพลังและมีความรู้ในการตัดสินใจเกี่ยวกับเซ็กซ์ที่ปลอดภัย ผู้ใช้ที่เลือกแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการป้องกันของตนจะสามารถเลือกตัวเลือกต่อไปนี้ได้:
  • ถุงยางอนามัย
  • กินเพร็พอยู่
  • ตรวจไม่พบเชื้อ
  • มาคุยกันส่วนตัว

ถุงยางอนามัย: การใช้ถุงยางอนามัยที่ทำจากน้ำยางธรรมชาติอย่างสม่ำเสมอและถูกต้องสามารถช่วยลดความเสี่ยงโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และ HIV ได้ อย่างไรก็ตาม ถุงยางอนามัยไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ใด ๆ ได้อย่างสมบูรณ์ เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับถุงยางอนามัยได้ที่นี่

กินเพร็กอยู่: Pre-exposure prophylaxis (PrEP, เพร็พ) คือวิธีการป้องกัน HIV ที่ผู้ที่มีผลตรวจ HIV เป็นลบใช้ยาต้าน HIV เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อเมื่อพวกเขาได้รับเชื้อ งานวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่กินเพร็พรายวันจะลดความเสี่ยงการติดเชื้อ HIV ได้ถึง 92-99%

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับยาเพร็พได้ที่นี่

เพื่อดูข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับประเทศที่มียาเพร็พให้ใช้ โปรดไปที่ PrEP Watch 

ตรวจไม่พบเชื้อ: ตรวจไม่พบเชื้อหมายถึงผู้คนที่มีเชื้อ HIV ที่กินยาตามที่แพทย์จ่าย และตรวจไม่พบเชื้อ บุคคลที่มีปริมาณเชื้อไวรัสที่ตรวจไม่พบนั้นถือว่าไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ HIV ไปยังคู่นอนของพวกเขา

 

การหาผู้ใช้เลือดบวก

คุณสามารถเลือกเลือกบวกใต้ชุมชนและความสนใจในตัวแก้ไขโปรไฟล์เพื่อออกตัวว่าคุณสนับสนุนชุมชนเลือดบวก สมาชิกที่ตรวจพบเชื้อ HIV เป็นบวกของเราจำนวนมากใช้ตัวเลือกนี้เพื่อเชื่อมโยงและค้นหากลุ่มประเภทกับหนุ่ม ๆ ที่มีผล HIV เป็นบวกคนอื่น แต่ไม่ว่าสถานะของคุณเป็นอย่างไร ถ้าคุณ "เป็นมิตรต่อหนุ่มเลือดบวก" หรือพร้อมที่จะมีเซ็กซ์กับคู่นอนไม่ว่าจะมีสถานะ HIV เป็นอย่างไร เราขอแนะนำให้คุณเลือกตัวเลือกนี้ 
เราไม่อนุญาตให้ผู้ใช้กรองการค้นหาตามสถานะ HIV

 

ฉันควรตรวจบ่อยแค่ไหน

หากคุณมีคู่นอนมากกว่าหนึ่งคนหรือมีเซ็กซ์แบบไม่ผูกพันกับบุคคลที่คุณไม่รู้จัก คุณควรตรวจเลือดหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และ HIV อย่างสม่ำเสมอ (เช่น ทุก ๆ 3 ถึง 6 เดือน) การทราบสถานะทำให้คุณรับการรักษาได้อย่างรวดเร็วถ้าคุณเลือดบวก หรือเริ่มใช้เพร็พหรือวิธีการป้องกันอื่นเพื่อให้เลือดคุณเป็นลบต่อไป
แพทย์ของคุณจะดูแลคุณได้ดีที่สุด ถ้าคุณพูดถึงประวัติการมีเซ็กซ์อย่างเปิดเผย และเราแนะนำให้คุณหาแพทย์หรือผู้ให้บริการที่คุณรู้สึกสบายใจที่จะพูดคุยด้วย หากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ หน้าเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล และบุคคลข้ามเพศของ CDC มีทรัพยากรที่สามารถช่วยคุณหาผู้ให้บริการด้านการแพทย์ที่เชี่ยวชาญในการให้บริการด้านการแพทย์แก่ชาวเกย์ ไบ บุคคลข้ามเพศ และเควียร์ได้

 

ฉันตรวจได้ที่ไหน

คุณสามารถตรวจหาเชื้อ HIV และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ในหลาย ๆ แห่ง ไม่ว่าจะเป็นในออฟฟิศของแพทย์เอกชน แผนกสาธารณสุขท้องถิ่น โรงพยาบาล คลินิกวางแผนครอบครัว และสถานที่ที่จัดตั้งขึ้นมาสำหรับตรวจ HIV โดยเฉพาะ พยายามหาสถานที่ตรวจที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ HIV นอกจากนี้ คุณยังสามารถตรวจ HIV ด้วยตนเองได้ด้วยการใช้ชุดตรวจ HIV ด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม คุณควรไปพบผู้ให้บริการทางการแพทย์ในกรณีที่ผลเป็นบวก เพื่อยืนยันผลตรวจและรับการรักษาตามความเหมาะสม
หากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ คุณสามารถหาที่ตรวจฟรีหรือราคาถูกใกล้คุณได้ โดยไปที่ Greater Than AIDS

TakeMeHome จะส่งชุดตรวจ HIV และคำแนะนำให้คุณฟรี ในบรรจุภัณฑ์เรียบ ๆ เพียงป้ายเหงือกด้วยอุปกรณ์ตรวจ จากนั้นใส่ลงไปในหลอดตรวจ คุณก็จะทราบผลลัพธ์ภายใน 20 นาที เพื่อตรวจสอบสิทธิ์รับและอ่านข้อมูลเพิ่มเติม โปรดคลิกที่นี่


โปรดไปที่ ตัวค้นหาจุดตรวจในยุโรป เพื่อค้นหาจุดให้บริการตรวจในยุโรป