Đại từ nhân xưng và bản dạng giới

Đại từ nhân xưng và bản dạng giới

Gần đây, chúng tôi đã bổ sung nhiều tùy chọn đại từ nhân xưng và bản dạng giới để đảm bảo tất cả các thành viên có thể thể hiện con người thật của mình trên SCRUFF.

Là công ty do cộng đồng LGBTQ sở hữu và điều hành, chúng tôi cam kết xây dựng một cộng đồng đa dạng và hòa nhập, đối với chúng tôi điều quan trọng là tất cả người dùng có thể thoải mái thể hiện đầy đủ và chính xác thông tin của mình trên tài khoản.

 

Thêm hoặc chỉnh sửa tùy chọn danh tính

Đại từ & bản dạng giới là trường không bắt buộc và bạn có toàn quyền quyết định có đưa thông tin này vào tài khoản hay không.

Để truy cập các tùy chọn này:

  1. Mở SCRUFF, rồi nhấn vào biểu tượng Tài khoản.
  2. Nhấn vào Chỉnh sửa tài khoản.
  3. Chuyển xuống phần có tiêu đề Đại từ & bản dạng giới của tôi.
  4. Để cập nhật cách xưng hô, nhấn vào trường Đại từ nhân xưng, rồi chọn một mục có trong danh sách.
  5. Để cập nhật bản dạng giới, hãy nhấn vào trường có tiêu đề bản dạng giới. Sau đó, bạn có thể chọn các tuỳ chọn có trong danh sách hoặc chỉ cần nhập cụm từ mà bạn muốn hiển thị trên tài khoản của mình. Sau đó, bạn sẽ thấy danh sách các tùy chọn mà mình có thể lựa chọn.

Bản sắc là đặc điểm mang tính cá nhân và chúng tôi mong bạn có thể sử dụng từ ngữ phản ánh đúng con người mình. Nếu bạn không thấy cụm từ mình muốn sử dụng, hãy nhấn vào liên kết “Gửi phản hồi” để gửi phản hồi đó cho nhóm Hỗ trợ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cập nhật các tùy chọn theo định kỳ dựa trên phản hồi của người dùng. 

 

Đại từ nhân xưng là gì?

Đại từ nhân xưng là cách xưng hô ngắn gọn mà chúng ta sử dụng để chỉ một người nào đó (ví dụ: họ/của họ, cô ấy/của cô ấy, anh ấy/của anh ấy). Người dùng có thể chia sẻ đại từ nhân xưng mà họ muốn người khác sử dụng khi gọi họ. 

Sử dụng đúng đại từ nhân xưng là một cách để khiến người khác cảm thấy được nhìn nhận và tôn trọng. Ngay cả khi bạn không thường xuyên dùng đại từ nhân xưng đó, thì việc đưa thông tin này vào tài khoản cũng có thể giúp bạn gửi một thông điệp tích cực và giúp việc giao tiếp trở nên rõ ràng hơn cho tất cả mọi người. 

 

Bản dạng giới là gì?

Giới là cách gọi (nam giới hoặc nữ giới) do bác sĩ chỉ định khi bạn sinh ra dựa trên bộ phận sinh dục của bạn còn giới tính là sự nhận thức cá nhân của bạn chính mình (ví dụ: nam giới, nữ giới, phi nhị nguyên giới, v.v.). Bản dạng giới là sự cảm nhận về con người bên trong của bạn và là sự thể hiện giới tính thông qua quần áo, cử chỉ và ngoại hình. 

Mỗi người đều có một bản dạng giới. Nhiều người không bao giờ phải suy nghĩ nhiều về giới tính của họ, bởi vì giới và giới tính khi sinh ra của họ là một. Nếu cử chỉ, ngoại hình, cách ăn mặc và bộ phận sinh dục của bạn tương đồng với cảm nhận của bạn về bản thân cũng như cách mọi người xung quanh đối xử với bạn, bạn có thể sẽ thắc mắc vì sao lại có nhiều cách gọi khác nhau đến thế để mô tả bản dạng giới của một người.

Suy nghĩ và cảm nhận của mọi người về giới tính của họ có thể khá phức tạp. Khi có nhiều từ ngữ và cách gọi khác nhau để mô tả giới tính thì việc giới thiệu bản thân sẽ trở nên dễ dàng hơn, đồng thời việc biết được những từ ngữ và cách gọi này có thể giúp mọi người tôn trọng và thấu hiểu hơn.

 

Các thuật ngữ khác nhau có ý nghĩa gì? 

Dưới đây là định nghĩa về một số thuật ngữ phổ biến nhất về bản dạng giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thêm danh sách này.  

Một số thuật ngữ được sử dụng phổ biến hơn trong một số cộng đồng hoặc khu vực cụ thể trên thế giới, trong khi một số thuật ngữ khác thì mang tính thế hệ và được dùng phổ biến hơn ở những người trẻ hoặc người lớn tuổi. Danh sách bản dạng giới được xây dựng dựa trên các nghiên cứu sâu rộng về đối tượng người dùng của chúng tôi. Việc liệt kê tất cả các loại bản dạng giới của con người hoặc nắm bắt cảm nhận của mọi người về bản dạng giới của chính họ là một thách thức. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra cơ hội để người dùng có thể chia sẻ đại từ nhân xưng và giới tính của họ với người khác (nếu họ muốn) và chúng tôi hy vọng tùy chọn này sẽ giúp tất cả các cộng đồng của chúng tôi trở nên cởi mở hơn về vấn đề giới tính. 

 

Vô giới Những người không thuộc bất kỳ bản dạng giới nào hoặc những người không chọn giới là nam hay nữ mà là trung tính. Có một số thuật ngữ tương tự khác ví dụ như không phân biệt giới tính, giới tính trung lập hoặc trung giới.

Song tính Những người có hai giới tính chẳng hạn nam giới, nữ giới, cả hai giới hoặc một giới tính khác. Những giới tính này có thể được cảm nhận cùng một lúc hoặc mỗi lúc một giới tính khác nhau.

Hợp giới (hoặc người hợp giới nam, người hợp giới nữ) Những người có bản dạng giới tương đồng với giới tính được chỉ định khi sinh ra (ví dụ: một người được xác định là nam giới khi sinh ra và chọn giới tính là nam). Nếu một người không phải là người chuyển giới thì được coi là người hợp giới. Người hợp giới có thể là người hợp giới nam hoặc người hợp giới nữ. 

Nam giới Thuật ngữ này có thể được dùng để chỉ người nam hợp giới hoặc chuyển giới lựa chọn không mô tả cụ thể giới tính của họ.

Phi nhị nguyên giới Những người không phải nam giới cũng không phải nữ giới hoặc những người có bản dạng giới nằm ngoài hệ nhị nguyên giới truyền thống bao gồm nam giới và nữ giới. Một số người sử dụng những thuật ngữ tương tự khác chẳng hạn như genderqueer. 

Chuyển giới (Trans hoặc Trans*) Đây là thuật ngữ dùng để chỉ chung những người có bản dạng giới khác với giới tính khi họ sinh ra. Thuật ngữ trans* có dấu hoa thị ở cuối dùng để chỉ tất cả những người có bản dạng và biểu hiện giới không tuân theo quy chuẩn về giới tính. 

Người chuyển giới nam Là người khi sinh ra có giới tính nữ nhưng có bản dạng giới là nam. Nhiều người chuyển giới nam nhận định đơn giản rằng mình là nam giới.

Người chuyển giới nữ Là người khi sinh được xác định giới tính nam nhưng có bản dạng giới là nữ. Nhiều người chuyển giới nữ nhận định đơn giản rằng mình là nữ giới.  

 

Để biết thêm thông tin về bản dạng giới và phần trả lời của các câu hỏi thường gặp, hãy truy cập trung tâm Tài nguyên cho người chuyển giới.

 

Xu hướng tính dục khác với bản dạng giới như thế nào?

Xu hướng tính dục chỉ sự thu hút về ngoại hình, tình cảm hoặc cảm xúc của một người đối với người khác (ví dụ: đồng tính nam, song tính, queer), còn bản dạng giới là nhận thức cá nhân của một người về việc là mình nam giới hoặc nữ giới hoặc phi nhị nguyên giới. Cũng giống như người hợp giới, người chuyển giới (trans*) có xu hướng tính dục khác với bản dạng giới của họ, họ có thể là đồng tính nam, song tính, queer, đồng tính nữ hoặc dị tính. 

 

Các tổ chức hỗ trợ khác

Người chuyển giới nói về chuyện hẹn hò qua mạng Lắng nghe ý kiến của người chuyển giới namngười chuyển giới nữ về chuyện hẹn hò qua mạng, thổ lộ giới tính và những điều họ muốn bạn tình biết.


Biện pháp tình dục an toàn cho người chuyển giới Để hiểu rõ hơn về vấn đề làm người chuyển giới và hẹn hò với người chuyển giới, chúng tôi đề xuất Biện pháp tình dục an toàn cho người chuyển giới, tư liệu hướng dẫn cho người chuyển giới và người có giới tính khác biệt, cũng như cho bạn tình và người yêu của họ. Các chủ đề bao gồm vấn đề quan hệ tình dục trong và sau khi chuyển giới, cách trò chuyện với bạn tình (khi nói chuyện yêu đương cũng như trao đổi thường ngày) về tình dục, gợi ý cách khám phá tính dục và cách bảo vệ sức khỏe tình dục của bạn.

    • Related Articles

    • Bảo vệ nội dung cá nhân và ảnh chụp màn hình

      Chúng tôi cam kết mang đến cho thành viên sử dụng SCRUFF những trải nghiệm riêng tư và an toàn nhất có thể để giúp họ cảm thấy yên tâm là thông tin định dạng cá nhân của mình sẽ không bị chia sẻ ra ngoài ứng dụng. Để góp phần hiện thực hóa cam kết ...
    • Ẩn khoảng cách của bạn

      Để ẩn thông tin về khoảng cách trên tài khoản của bạn: Mở SCRUFF, rồi nhấn vào biểu tượng Tài khoản. Nhấn vào mục Cài đặt > Cài đặt bảo mật. Trong phần Giới hạn thông tin, nhấn vào nút gạt Khoảng cách, sau đó nhấn vào Đã hiểu trong cửa sổ xác nhận ...
    • Mạng quảng cáo cho bên thứ ba và chia sẻ dữ liệu

      SCRUFF luôn ý thức về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng LGBTQ, đặc biệt là tính bảo mật và quyền riêng tư về dữ liệu của các thành viên. Chúng tôi hiểu rằng tình trạng HIV là thông tin mang tính nhạy cảm và nó từng được sử dụng để phân biệt đối ...
    • Ẩn tuổi của bạn

      Để ẩn thông tin về tuổi trên tài khoản của bạn: Mở SCRUFF, rồi nhấn vào biểu tượng Tài khoản. Nhấn vào mục Cài đặt > Cài đặt bảo mật. Trong phần Giới hạn thông tin, chạm vào nút gạt Độ tuổi. Trở lại màn hình Cài đặt, rồi nhấn vào Xong để lưu lại ...
    • Chế độ ẩn dành cho mục Đã xem và Toàn cầu

      Chế độ ẩn cho phép bạn lựa chọn các tùy chọn bảo mật cho chế độ xem và mạng lưới. Khi bật chế độ ẩn, bạn có thể xem tài khoản của một thành viên khác mà không để lại 'dấu vết' trên màn hình Đã xem và/hoặc bạn cũng có thể ẩn tài khoản của mình khỏi ...