Sức khỏe tình dục

Sức khỏe tình dục

CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ VI-RÚT CORONA

Với nhiều ca nhiễm vi-rút corona mới (COVID-19) trên toàn cầu, việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với những người mắc HIV, để tăng cường miễn dịch cần giữ lượng tế bào CD4 ở mức cao và tải lượng vi-rút ở mức thấp. Hãy nhấn vào đây để tìm hiểu thêm.

 

CẬP NHẬT CÁC BIỆN PHÁP BẢO VỆ SỨC KHỎE VÀ AN TOÀN TÌNH DỤC 

Gần đây, chúng tôi đã cập nhật một số tùy chọn tài khoản liên quan đến biện pháp bảo vệ sức khỏe và an toàn tình dục nhằm nâng cao nhận thức và hỗ trợ những người dùng muốn chia sẻ thông tin về sức khỏe tình dục của mình. Những cập nhật này được phát triển sau khi tham khảo ý kiến của người dùng và Building Healthy Online Communities – tổ chức quy tụ các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực y tế công cộng và chủ sở hữu các ứng dụng cho người đồng tính nam có mong muốn hỗ trợ công tác phòng chống bệnh HIV và STI thông qua hình thức trực tuyến.
Các tùy chọn tài khoản mới này không mang tính bắt buộc, chúng tôi khuyến khích cộng đồng người dùng đưa ra lựa chọn phù hợp với họ về việc tiết lộ các thông tin này.

Chúng tôi nhận thấy nhiều người trong chúng ta vẫn hay thay đổi biện pháp bảo vệ sức khỏe tình dục theo thời gian -- có khi giai đoạn này chúng ta sử dụng bao cao su còn giai đoạn khác thì chuyển sang dùng PrEP; có khi chúng ta biết tải lượng vi-rút của mình ở trạng thái không phát hiện và có khi chúng ta không biết điều đó. Vì lý do này nên chúng tôi khuyến khích người dùng chia sẻ các thông tin trên để có thể kiểm tra định kỳ nhằm đảm bảo chúng phản ánh chính xác tình trạng, ngày xét nghiệm và biện pháp bảo vệ sức khỏe tình dục của họ. Chúng ta có thể cùng nhau giúp mọi người lựa chọn thông thái để bảo vệ sức khỏe tình dục của họ.

 

TÙY CHỌN TÌNH TRẠNG HIV

Chúng tôi luôn ý thức về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng LGBTQ+, đặc biệt là tính bảo mật và quyền riêng tư về dữ liệu của các thành viên. Chúng tôi hiểu rằng tình trạng HIV là thông tin mang tính nhạy cảm và nó từng được sử dụng để phân biệt đối xử cộng đồng của chúng ta. Chúng tôi cam kết không chia sẻ các thông tin về sức khỏe chẳng hạn như tình trạng HIV với mạng lưới quảng cáo của bên thứ ba.
Chúng tôi nhận thấy việc chia sẻ thông tin về tình trạng HIV giúp người dùng chủ động và được nhìn nhận đồng thời có thể hạn chế vấn nạn kỳ thị đối với người mắc HIV.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ thông tin này lên tài khoản của mình, bạn có thể chọn một trong các tùy chọn sau:

  • Âm tính
  • Dương tính
  • Dương tính, không phát hiện
  • Hãy cùng thảo luận

Âm tính chỉ những người có kết quả xét nghiệm HIV âm tính.

Dương tính chỉ những người có kết quả xét nghiệm HIV dương tính.

Dương tính, Trạng thái không phát hiện chỉ những người nhiễm HIV hiện đang sử dụng thuốc kê đơn và có tải lượng vi-rút ở trạng thái không phát hiện. Một người có tải lượng vi-rút ở trạng thái không phát hiện sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV cho bạn tình của mình.

Tùy chọn này thay thế cho tùy chọn "Điều trị dự phòng". Chúng tôi đã cập nhật cách diễn đạt để ngôn ngữ được nhất quán với các ứng dụng khác và phù hợp với các hướng dẫn tiêu chuẩn của các tổ chức y tế công cộng. Tìm hiểu thêm về việc điều trị dự phòng HIV tại đây

 

TÙY CHỌN BIỆN PHÁP AN TOÀN

Chúng tôi mong muốn thành viên trong cộng đồng cảm thấy chủ động trong việc đưa ra quyết định về vấn đề bảo đảm an toàn tình dục. Người dùng chọn cách chia sẻ thông tin về biện pháp bảo vệ an toàn của mình sẽ có những lựa chọn như sau:
  • Bao cao su
  • Tôi đang dùng PrEP
  • Tôi hiện ở trạng thái không phát hiện
  • Hãy cùng thảo luận

Bao cao su: Sử dụng bao cao su một cách phù hợp và đúng cách sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền qua đường tình dục và HIV. Tuy nhiên, bao cao su không thể bảo vệ bạn tuyệt đối khỏi các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Tìm hiểu thêm về bao cao su tại đây.

Tôi đang dùng PrEP: Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) là phương pháp dự phòng HIV trong đó người âm tính với HIV sẽ sử dụng thuốc kháng HIV để giảm nguy cơ nhiễm bệnh trong trường hợp họ tiếp xúc với virus. Nghiên cứu cho thấy những người sử dụng PrEP hằng ngày có thể giảm nguy cơ lây nhiễm HIV từ 92% đến 99%.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về PrEP tại đây.

Để biết thông tin mới nhất về các quốc gia có PrEP, hãy truy cập PrEP Watch

Tôi hiện ở trạng thái không phát hiện: Người ở trạng thái không phát hiện là những người nhiễm HIV hiện đang sử dụng thuốc kê đơn và có tải lượng vi-rút ở trạng thái không phát hiện. Một người có tải lượng vi-rút ở trạng thái không phát hiện sẽ không có nguy cơ lây truyền HIV cho bạn tình của mình.

 

TÌM NGƯỜI DÙNG DƯƠNG TÍNH

Bạn có thể chọn Dương tính trong mục Cộng đồng và sở thích của Trình chỉnh sửa tài khoản để cho biết bạn là thành viên của cộng đồng này. Nhiều thành viên dương tính với HIV của chúng tôi sử dụng tùy chọn này để kết nối và tìm kiếm cộng đồng những người dương tính với HIV khác, dù tình trạng của bạn là gì, nếu bạn "hay tiếp xúc với người dương tính", hẹn hò hoặc quan hệ tình dục với người dương tính với HIV thì chúng tôi khuyến khích bạn nên sử dụng tùy chọn này. 
Chúng tôi không cho phép người dùng lọc kết quả tìm kiếm dựa trên tình trạng HIV.

 

BAO LÂU THÌ TÔI NÊN ĐI XÉT NGHIỆM MỘT LẦN?

Nếu bạn có trên một người bạn tình hoặc đôi khi phát sinh quan hệ tình dục với người lạ, bạn nên thường xuyên đi kiểm tra các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục và HIV (ví dụ 3 hoặc 6 tháng một lần). Nếu nhận được kết quả dương tính bạn có thể tiến hành điều trị từ sớm hoặc bạn có thể dùng PrEP hoặc các biện pháp phòng ngừa khác để duy trì tình trạng âm tính của mình.
Bác sĩ của bạn sẽ chăm sóc tốt nhất cho bạn nếu bạn trao đổi cởi mở về lịch sử tình dục của mình, ngoài ra bạn nên tìm một người bác sĩ mà mình cảm thấy thoải mái. Nếu đang ở Hoa Kỳ, bạn có thể truy cập trang web Dịch vụ Y tế cho người Đồng tính nữ, Đồng tính nam, Song tính và Chuyển giới của CDC để tìm hiểu các tổ chức có thể giúp bạn tìm nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người đồng tính nam, song tính, chuyển giới và queer.

 

TÔI CÓ THỂ ĐI KIỂM TRA Ở ĐÂU?

Bạn có thể kiểm tra tình trạng HIV và các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục của mình tại nhiều cơ sở khác nhau như phòng khám của bác sĩ tư nhân, sở y tế địa phương, bệnh viện, phòng khám kế hoạch hóa gia đình và những địa điểm chuyên xét nghiệm HIV. Bạn nên tìm cơ sở xét nghiệm có cung cấp dịch vụ tư vấn về HIV. Bạn cũng có thể tự xét nghiệm HIV bằng bộ dụng cụ tự xét nghiệm HIV. Tuy nhiên, trong trường hợp kết quả xét nghiệm của bạn là dương tính thì bạn nên gặp bác sĩ chăm sóc sức khỏe của mình để xác nhận và tìm cách điều trị thích hợp.
Nếu đang ở Hoa Kỳ, bạn có thể tìm cơ sở xét nghiệm miễn phí hoặc có chi phí thấp ở gần bằng cách truy cập Greater Than AIDS.

TakeMeHome sẽ gửi cho bạn một bộ xét nghiệm HIV miễn phí kèm thông tin hướng dẫn sử dụng được đóng trong gói kín đáo. Bạn chỉ cần dùng tăm bông thử nghiệm phết vào nướu sau đó đặt vào ống nghiệm và chờ 20 phút để biết kết quả. Để tìm hiểu thêm thông tin và kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện hay không, hãy bấm VÀO ĐÂY.


Để tìm địa điểm xét nghiệm ở châu Âu, hãy sử dụng công cụ European Test Finder.

 


    • Related Articles

    • Đại từ nhân xưng và bản dạng giới

      Gần đây, chúng tôi đã bổ sung nhiều tùy chọn đại từ nhân xưng và bản dạng giới để đảm bảo tất cả các thành viên có thể thể hiện con người thật của mình trên SCRUFF. Là công ty do cộng đồng LGBTQ sở hữu và điều hành, chúng tôi cam kết xây dựng một ...
    • Mạng quảng cáo cho bên thứ ba và chia sẻ dữ liệu

      SCRUFF luôn ý thức về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng LGBTQ, đặc biệt là tính bảo mật và quyền riêng tư về dữ liệu của các thành viên. Chúng tôi hiểu rằng tình trạng HIV là thông tin mang tính nhạy cảm và nó từng được sử dụng để phân biệt đối ...
    • Quy định về tài khoản

      SCRUFF tự hào là một cộng đồng tôn trọng sự khác biệt về giới tính và những chính sách này sẽ giúp ứng dụng của chúng tôi phổ biến trong cộng đồng đa dạng này trên cửa hàng ứng dụng App Store. Chúng tôi có quyền xóa ảnh và/hoặc văn bản công khai trên ...
    • Nguyên tắc ứng xử cộng đồng

      Cộng đồng người dùng chính là điểm khiến SCRUFF trở nên khác biệt, chúng tôi tự hào đã tạo ra được một không gian vui vẻ và hòa nhập nơi tất cả các thành viên trên toàn cầu có thể tự do thể hiện con người thật của mình. Là ứng dụng hẹn hò lớn nhất do ...
    • Chế độ ẩn dành cho mục Đã xem và Toàn cầu

      Chế độ ẩn cho phép bạn lựa chọn các tùy chọn bảo mật cho chế độ xem và mạng lưới. Khi bật chế độ ẩn, bạn có thể xem tài khoản của một thành viên khác mà không để lại 'dấu vết' trên màn hình Đã xem và/hoặc bạn cũng có thể ẩn tài khoản của mình khỏi ...