Y tế công cộng

Y tế công cộng

COVID-19 (Virus Corona)

COVID-19 là một bệnh truyền nhiễm do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Ca bệnh đầu tiên được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Các triệu chứng của COVID-19 bao gồm sốt, ho, nhức đầu, mệt mỏi, khó thở, mất mùi và mất vị; tuy nhiên, khoảng 1/3 số người bị nhiễm bệnh không có triệu chứng. Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau thời điểm phơi nhiễm từ 1 – 14 ngày. Người bệnh có khả năng lây nhiễm đến 21 ngày.

COVID-19 có thể lây truyền qua các hạt hoặc giọt bắn mang mầm bệnh trong không khí do hắt hơi hoặc ho, đặc biệt là ở cự ly gần (2 mét/6 feet). Nguy cơ lây nhiễm trong nhà cao hơn cho dù ở khoảng cách xa.

Các biện pháp phòng ngừa bao gồm tiêm chủng; đeo khẩu trang che miệng và mũi; các biện pháp giữ khoảng cách (ví dụ: tách biệt, cách ly, giãn cách xã hội); đảm bảo không gian trong nhà thông thoáng; và vệ sinh tay đúng cách, tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng.

Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập:
Đại dịch do Virus Corona (COVID-19) (WHO)

 

Đậu mùa khỉ

Đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm do virus đậu mùa khỉ (một loại virus có quan hệ với virus variola gây bệnh đậu mùa).

Các triệu chứng bao gồm sốt, viêm hạch bạch huyết, đau cơ, và phát ban tạo thành mụn nước và sau đó là tróc vảy. Các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sau thời điểm phơi nhiễm từ 5 – 21 ngày và thường kéo dài từ 2 – 4 tuần. Mặc dù đậu mùa khỉ là bệnh nhẹ (đa số người bệnh tự khỏi sau vài tuần mà không cần điều trị) người bệnh vẫn có khả năng lây nhiễm lên đến hơn 1 tuần sau khi các khu vực tổn thương đã bong ra.

Bệnh đậu mùa khỉ có thể lây truyền từ động vật bị nhiễm virus qua vết cắn/vết cào hoặc do chạm vào thịt động vật bị nhiễm virus. Bệnh có thể lây từ người qua người khi tiếp xúc với dịch cơ thể ở dạng giọt bắn; và cũng có khả năng lây truyền qua không khí.

Mặc dù không có phương pháp cứu chữa, vắc-xin đậu mùa khỉ có khả năng ngăn ngừa nhiễm bệnh do tiếp xúc gần và giảm nhẹ triệu chứng nặng đến 85%. Một số biện pháp phòng ngừa bao gồm rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc với người hoặc động vật nhiễm bệnh.

Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo:
Bệnh đậu mùa khỉ (WHO)


Viêm màng não

Viêm màng não là tình trạng viêm cấp tính hoặc mãn tính của lớp màng bảo vệ não và tủy sống; bệnh có thể do vi khuẩn hoặc virus gây ra.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm sốt, nhức đầu và cứng cổ. Các triệu chứng khác bao gồm đãng trí hoặc thay đổi ý thức, buồn nôn, nôn mửa, khó chịu khi gặp ánh sáng hoặc tiếng ồn lớn. Bệnh viêm màng não có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về lâu dài như điếc, động kinh, tràn dịch não, hoặc suy giảm nhận thức, đặc biệt nếu không được điều trị kịp thời.

Bệnh viêm màng não có thể lan truyền qua giọt bắn khi tiếp xúc gần (như hôn, hắt hơi, ho) mặc dù hít thở không khí nhiễm khuẩn không phải là con đường duy nhất lây lan vi khuẩn viêm màng não. Bệnh viêm màng não do virus thường lây lan qua phân bị nhiễm virus.

Một số dạng viêm màng não có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc-xin hoặc bằng cách dự phòng kháng sinh ngắn hạn.

Để tìm hiểu thêm, hãy tham khảo:
Bệnh viêm màng não (WHO)

    • Related Articles

    • Nguyên tắc ứng xử cộng đồng

      Cộng đồng người dùng chính là điểm khiến SCRUFF trở nên khác biệt, chúng tôi tự hào đã tạo ra được một không gian vui vẻ và hòa nhập nơi tất cả các thành viên trên toàn cầu có thể tự do thể hiện con người thật của mình. Là ứng dụng hẹn hò lớn nhất do ...
    • Sức khỏe tình dục

      CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ VI-RÚT CORONA Với nhiều ca nhiễm vi-rút corona mới (COVID-19) trên toàn cầu, việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đối với những người mắc HIV, để tăng cường miễn dịch cần giữ lượng tế bào ...
    • Mạng quảng cáo cho bên thứ ba và chia sẻ dữ liệu

      SCRUFF luôn ý thức về trách nhiệm của mình đối với cộng đồng LGBTQ, đặc biệt là tính bảo mật và quyền riêng tư về dữ liệu của các thành viên. Chúng tôi hiểu rằng tình trạng HIV là thông tin mang tính nhạy cảm và nó từng được sử dụng để phân biệt đối ...
    • Quy định về tài khoản

      SCRUFF tự hào là một cộng đồng tôn trọng sự khác biệt về giới tính và những chính sách này sẽ giúp ứng dụng của chúng tôi phổ biến trong cộng đồng đa dạng này trên cửa hàng ứng dụng App Store. Chúng tôi có quyền xóa ảnh và/hoặc văn bản công khai trên ...
    • Bảo mật tại Perry Street Software

      Chúng tôi coi trọng quyền riêng tư của bạn. Là một trong những công ty phần mềm lớn nhất trên thế giới do người đồng tính sở hữu và là nhà sản xuất hai trong số các ứng dụng hẹn hò trên điện thoại di động phổ biến nhất dành cho người LBGTQ trên của ...